คำเตือน คนเฒ่าคนแก่ สตรีมีคัน ก็ให้เกา

เอนทรี่นี้ เนื้อหายาวมาก ใครอ่านก็ทำใจนิดนึงเด้อ!

เมื่อวันที่ 23 เดือนมีนาคมที่ผ่านมา

ผมได้มีโอกาสไปเที่ยวถิ่นอีสานเป็นครั้งแรกของชีวิต

ในฐานะ backpacker เลยก็ว่าได้

อาจจะเป็นทริปง่าย ๆ แต่ก็เป็นทริปบุกเบิกสำหรับผมละกัน ^^

เป้าหมายทริปนี้อยู่ที่เชีัยงคาน จังหวัดเลย

เดินทางจากเชียงใหม่หลายร้อยกิโลเมตร เดินทางเกือบทั้งวัน..

โดยที่ผมเลือกที่จะเดินทางไปแอ่วแถว ๆ ขอนแก่นก่อนแล้วค่อยวกกลับมาเลย อีกครั้ง

แล้วค่อยต่อกลับไปที่เชียงคาน..

ผมเดินทางด้วย อิสานทัวร์ จากเชียงใหม่ไฟลต์(พูดยังกะนั่งเครื่องบิน =_=") 21.00น.

ถึงขอนแก่น เวลา 7.00 น. (ไหนแกบอกว่าจะถึงเที่ยงไงฟะ !)

ผมก็เลยได้เวิ่นเว้อ(เตร็ดเตร่)อยู่แถวเมืองขอนแก่นเป็นเวลา 5 ชั่วโมงเต็ม จากกำหนดการเดินทางไปจังหวัดเลยเวลาเที่ยงตรง ^^

ขอนแก่นนี่กว้างเนอะ !!

หลังจากเตร็ดเตร่มาได้สักครู่เราก็พร้อมที่จะเดินทางไปเชียงคานในเวลา 12.00น. ทันที

เดินทางโดยรถ ป.อะไรไม่รู้ ไปยังจังหวัดเลย เสียค่ารถไปคนละ 129 บาท เพื่อไปยังจังหวัดเลย

และต่อไปจากจังหวัดเลยไปเชียงคาน อีก 34 บาท นั่งรถนานทั้งหมด ประมาณ 5 ชั่วโมง

(รถจากขอนแก่นไปเลย จะนานหน่อย เพราะพี่แกเล่นแวะตลอดทาง)

รถจากเลย ไปเชียงคาน 45 นาทีครับ

และแล้วเราก็ถึงเชียงคาน เวลาประมาณ 18.00 น ครับ

ความรู้สึกแรกที่พบคือ

เมืองอะไรเนี่ย เมืองร้างรึป่าว.. ทำไมเงียบอย่างนี้อะ... รึว่าเรามาผิด ?

บรรยากาศประมาณนี้เลย แต่วันนั้นมันตอนเย็น...อันนี้ตอนเช้า...

ว่าแต่ ตอนนั้นก็เย็นแล้ว ก็เลยไปหาอะไรทาน ...ปลาแม่น้ำโขงอร่อยใช้ได้ แต่ราคาใช่ย่อย

บ้านพักผม พักที่บ้านชานเคียง เป็นบ้านพักที่มีสไตล์เป็นของตัวเองสูง ผมชอบนะ แล้วก็บ้านพักเค้าได้บรรยากาศดีด้วย บ้านพักอื่นผมไม่รู้หรอกนะ แต่ที่นี่ ผมชอบบ้านชานบน แล้วก็บนบ้านชานบน อยากรู้ต้องลองครับ ^^

บ้านชานเคียว เจ้าของ-เจ๊....เอ้ย..พี่อิง อิง ขอบคุณนะคร้าบบ ว่าแต่หมูกะทะพี่อร่อยป่าวอะ 555+

ที่พักที่นี่ สนนคืนละ 400 บาท ถ้าเป็นห้องชานบน แต่ห้องอื่นไม่ทราบนะครับ ลองสอบถามได้

ที่พักอื่น ราคาอาจจะถูกกว่านี้ แต่ไว้คราวหน้าละกันนะ ^^

คื่นแรกผ่านไป .... กับดาวเต็มฟ้า ริมน้ำโขง ณ บ้านชานเคียง ที่เชียงคาน...

ยืนยัน ! Accept !

สรุปวันแรก ยังไม่ค่อยมีอะไรมาก... แต่ ทำไมจิตใจมันดูสงบ ๆ ผ่อนคลายแปลก ๆ นะ...

เช้าวันที่ 2

เช้านี้เย็นมาก แปลกแต่จริง ประเทศไทยหน้าร้อนนี่เย็นได้ขนาดนี้เลยหรอ

ตื่นมาก็แปลกใจ ที่เห็นสภาพแม่น้ำโขงแห้งจนมีเกาะกลางโผล่เลยทีเดียว

แต่ประเด็นไม่ได้อยู่ตรงนั้น

เป้าหมายวันนี้คือแก่งคุดคู้ แหล่งท่องเที่ยวที่หนึ่งของเชียงคาน ที่หลาย ๆ คน request

เราเดินทางด้วยรถจักรยาน ไม่รู้ว่าทำไมรู้สึกว่าปั่นได้ดีกว่าอยู่บ้านก็ไม่รู้ สงสัยอากาศที่นี่ดีละมั้ง?

แต่ประเด็นคือ

ตามภาพ แก่งคุดคู้อยู่ด้านขวา

แต่ผมดันปั่นจักรยานไปด้านซ้าย.........

ปั่นไปได้สัก 5 กิโล ผ่านเขาสัก 5 ลูก ได้มั้ง...กว่าจะรู้ว่าไปผิดทาง กรรมแท้

สุดท้ายแทนที่จะได้ไปแก่งคุดคู้ กลับเป็นไปนอนคุดคู้อยู่บ้านแทนซะงั้น... กรรม...

แต่ขากลับ

ผมว่าไม่เสียเที่ยวนะ ^^

คืนนี้สงสัยเพลียจากการปั่นรถจักรยานแน่เลย... เลยผลอยหลับคาดาดฟ้าบ้านพักไปเลย....-*-

วันที่  3

วันนี้มีเป้าหมายว่าเราจะตักบาตรข้าวเหนียว ตามไกด์บุคให้ทันให้ได้

ตื่นมาเวลา 6.00 น. เตรียมตัวไปซื้อข้าวเหนียวที่ตลาดเวลา 6.30น.

เอาล่ะ !! จะออกละนะ !!   ........เอ๊ะ......

ไหงพระบิณฯ แล้วล่ะ....

ป่้อย..

วันนี้ก็เลย ไปเที่ยวตลาดแทนละกัน ^^"

ตลาดบ้านเค้าก็ไม่ต่างอะไรจากบ้านเราหรอกครับ

แต่รู้สึกไปเองรึป่าว ว่าเค้าเป็นกันเองมากเลยนะ......

เอาล่ะ เมื่อวาน อดไปแก่งคุดคู้ ตอนนี้เองก็ยังเช้าอยู่.. เราไปภูทอกดีกว่า

เค้าว่าเป็นสถานที่ ๆ ดูทะเลหมอกของเชียงคาน .... ป่ะ ไปกัน..

เช่้ารถมอฯไซ ไป เพราะรู้ว่ามันไกลอะ....

ข้อควรระวังในการไปภูทอก

1. ทางชันมาก และหินเยอะ ระวังลื่น !!

2.ทางโค้งเยอะ และไม่มีราวกันตก

3.ไกลจริง ๆ อย่าหวังปั่นจักรยานเลย อาเหยียงขอร้อง T^T

ภูทอก ครับ กับรถฟีโน่ที่เช่ามา

แต่ไม่ลืมคอนเซปต์เรา

โลกสีชาาาาา

ภูทอกที่รัก...

จำเมื่อกี๊ 3 ข้อได้ป่าวครับ

ถ้าท่านไม่ระวัง ก็จะเป็นแบบนี้

รถล้มครับ.... เนี่ยแหละ accident ที่ว่าแหละครับ

เหนื่อยเลยงานนี้ ไปไหนมาไหนลำบากทันที

เพราะต้องถ่อไปทำแผลที่โรงพยาบาลเชียงคานอีก โดนเบตาดีนที เจ๊บ เจ็บ T^T เที่ยวไม่สนุกเลยอะ..

ว่าไปก็ไม่เข็ด ไปแก่งคุดคู้ต่อเฉยเลย(ฮา)

แก่งคุดคู้มีบริการเรือล่องแม่น้ำโขงเล่นให้สบายใจด้วยนะครับ ใครสนในก็ลองไปดูนะครับ

เนื่องจากบาดเจ็บ ทนพิษบาดแผลไม่ไหว จึงกลับไปนอนคุดคู้ ที่บ้านชานเคียงอีกครัง...

เอาเป็นว่า เรามาดูรูปร้านในเมืองเชียงคานดูดีกว่านะครับ ^^

เดี๋ยว ๆ มีอะไรอยากจะบอก ซาลาเปาร้านนี้ เรารอกินกันมา 3 วัน ยังไม่ได้กินเลยครับเนี่ย อยากกินจะแย่ละ..

เอ๊ะ.... เสื้อนี้มีความหมายแอบแฝงรึป่าวน้อ...  อิอิ

คืนนี้.... เป็นคืนสุดท้ายแล้วนะ ที่อยู่เชียงคาน..... ทำไม ใจมันเต้นแรงก็ไม่รู้....

ทำไมนะ...

วันสุดท้าย วันที่ 4 (27/3/53)

วันนี้ ยังไงก็ต้องใส่บาตรให้ได้

เพราะเมื่อวานไปถาม ผู้เฒ่าผู้แก่ของเมืองนี้ละ... ว่าใส่ตรงไหน ซื้อข้าวตรงไหนไว...

โอเช ใส่บาตรกัน (ทั้งชุดนอนยังงี้แหละ !!)

ใส่บาตรกับคนแก่ ดูแล้วอบอุ่นดีนะครับ ^^

ใส่ขนมไปด้วย เดี๋ยวพระท่านจะฉันไม่อิ่ม... ^^(ยาปมั้ยเนี่ยเรา..)

ที่นี่มีใส่บาตรข้าวเหนียว แปลกกว่าที่อื่น อยากรู้ว่าแปลกยังไง ลองไปดูเองนะครับ ^^

และสุดท้าย เราก็กลับกัน ในวันนั้นหลังทานข้าวเช้า....

ไม่อยากกลับอะ....

รู้่แล้ว ว่าทำไม คนถึงชอบที่นี่กัน....

เมืองนี้มีชีวิต

เมืองนี้ มีไว้สำหรับใช้ชีวิต

เมืองนี้สอนให้รู้จักคำ ว่าสงบ

เมืองนี้สอนให้รู้จักคำว่า พอเพียง

เมืองนี้ มีน้ำใจ

เมืองนี้ มีแต่ความอารี

เมืองนี้ มีแต่ความเป็นกันเอง

เมืองนี้ อยู่แล้ว สบายใจ...

พูดตรง ๆ ที่เที่ยวมีไม่เยอะนะครับ แต่ที่ติดใจคือ ชีวิตในเมือง  มันไม่เหมือนเมืองทั่วไป... มันเป็นเมือง... ที่สอนการใช้ชีวิต... สอนการแบ่งปัน หลาย ๆ อย่าง รวมเป็นเมืองเชียงคาน...

เชียงคานที่รัก...

รัก ที่เชียงคาน...

ขอบคุณนะครับ ^^

อาเหลียง และเจ้าของบ้านพัก พี่อิง ^^ ขอยคุณนะครับ ^^

และ.... จะดีกว่านี้... ถ้าหาก

หาคนไปด้วยนะครับ ^^

ทิ้งท้ายด้วยภาพบนบ้านชานเคียงนะครับ

แล้วลองไปดูนะครับ เชียงคาน.... ^^ แล้วจะรู้เอง ว่าทำไมคนเค้าติดใจกัน ^^

อ้อ... ทิ้งท้าย...

ตอนนั่งรถกลับไปจังหวัดเลยอะ...

มันขายละล่ะตัวเอง.... T^T

แล้วทำไม 3 วันก่อนไม่ขายละห๊ะ !!!!!!!

พรุ่งนี้จะไปตามรอย"พี่อาเหลียง" ที่เชียงคาน ณ บ้านชานเคียง...อิอิ big smile confused smile

#73 By กิ่งน้อย... ^o^ on 2012-09-13 19:30

<a href="http://czstwbldilqsaxm.com">nykyugpbfbfgyei</a> http://cmjvtbgsapzfkut.com [url=http://kaqewpybyhrzygi.com]rybtfeclfryagsb[/url]

#72 By evwsfurccw (94.102.52.87) on 2010-06-14 13:18

น่าไปมั่งจัง confused smile

#71 By Pinky Apple on 2010-04-21 18:55

แอบเข้ามาดูค่ะ
จากที่อยากไปอยู่แล้ว
พอได้มาอ่านblogนี้ ยิ่งอยากไปมากยิ่งขึ้น

อิอิ

#70 By i-ounfaii on 2010-04-03 13:15

ครับ ที่ เชียงคาน เค้าจะมีเก้าอีกให้ใส่บาตรครับ โดยส่วนใหญ่ ผู้เฒ่าผู้แก่แกจะยืนไม่ค่อยไหว แล้วให้เค้านั่งกันครับ แต่ส่วนใหญ่ ป้า ๆ ยาย ๆ แกจะชวนเรามานั่งด้วยเองล่ะครับ... อย่าทะเลาะกันเลยน้า ^^"sad smile

#69 By อาเหลียง on 2010-04-03 01:17

อิอิอิอิอิอิอิ
มีความสุขน่อ
เคยเห็นเวบบอร์ดที่นึง โวยวายเรื่องคนนั่งใส่บาตรอ่ะค่ะ
สงสัยว่า ตกลง ที่นั่น นั่งใส่บาตรกันเป็นปกติเหรอคะ
embarrassed

#67 By sorbet* on 2010-04-03 00:18

โหรูปสวยจัง....
โดยเฉพาะตอนกลางคืน ใช้ขาตั้งอะป่าวคับ ดูนิ้งมากๆๆๆ
อยากถ่ายได้บ้างอะไรบ้าง
ว่างๆแวะมา โพส สอนบ้างนะครับ
ว่าแต่ comment โคตเยอะขนาดนี้ จะเห็นcomment ของเราปะเนี่ย
from: blogger มือใหม่แบบใหม่ได้อีกของได้อีกที

#66 By theMuchroom on 2010-04-02 23:52

ได้หลีกหนีความวุ่นวาย
ไปหามุมสงบๆพักผ่อนบ้าง
จิตใจสงบดีนะคะ
ประทับใจ.. Hot!

#64 By Sp@rk on 2010-04-02 17:02

ผมก็หลงรักเชียงคานเช่นกันคร้าบบบบบบ

#63 By E.T.*** on 2010-04-02 12:19

หน้าม้าจริงๆ น้องคนนี้

#62 By bee_jung on 2010-04-02 01:18

confused smile confused smile confused smile

#61 By stepteb | เสตปเทพ on 2010-04-02 00:35

ฮอทจริง ๆ blog หน้านี้ .. ฮิฮิ confused smile

#60 By (^^) ♪~ on 2010-04-01 21:20

โอ้เค่ .. มาอีก แร้ววบอกน้าค้า ^^ big smile

#59 By ~*recipe*~ on 2010-04-01 17:44

เจ็บไหมคะนั่น sad smile
หายไวๆนะคะ

ปล.อยากไปเที่ยว!! ที่ไหนก็ได้
บ้านหนูเองค๊า~!
๕๕๕+

สงบดีเน๊อะ~
ไปทีไรอยากกินนมปั่น ได้เสื้อติดมือกลับบ้านมาทุกที ฮ่าๆๆ

Hot! Hot! Hot! Hot! Hot!

#57 By LEMONESSING on 2010-04-01 14:19

บรรยากาศดีมาก น่าไปสุดๆ cry
เหวออออ คอมเม้นถล่มทลายย ขึ้นฮอตโพสต์ด้วย

เป็นลม... คร่อก...

เดี๋ยวเอนทรี่หน้า จะให้ตารางทัวร์เชียงคานนะครับ

ได้มาจากร้านยายก้อย ^^big smile

#55 By อาเหลียง on 2010-04-01 12:27

พี่อิงน่ารักจังค่ะ open-mounthed smile
big smile Hot! Hot! Hot!

#54 By myMIN on 2010-04-01 12:25

เค้ากำลังจะไปแหละ55555

#53 By gratarnz on 2010-04-01 12:14

โอ้วววว

สงกรานต์นี้ถ้าไปเที่ยวที่เชียงคานก็รับรองไม่ผิดหวังแน่นอนค่ะ~

ข้าน้อยเป็นคนจังหวัดเลย ไปเที่ยวเชียงคานทุกปีเลย~

#52 By Mi~O on 2010-04-01 11:57

น่าไปๆ ถ่ายรูปสวยมากเลยอ่ะพี่เหลียง
อิจฉาคนได้เที่ยว คนถ่ายรูปสวย ><

#51 By HONEYz on 2010-04-01 11:39

โอ้วว.. "เชียงคาน"
หมายมั่นปั้นมือไว้หลายเพ-ลา

คิดว่าถึงคิวปีนี้แหละค่ะ big smile
คิดถึงเชียงคาน อยากไปอีกจังค่ะ

คราวที่แล้วไปพักบ้านคุณยายศรีพรรณ ข้างๆ บ้านชานเคียงเลย

คนเชียงคานน่าฮัก big smile big smile

#49 By -ChaChaCha- on 2010-04-01 10:01

เกิดมาไม่เคยไปเชียงคานเลยค่ะ(บุญไม่พอ วาสนาไม่มี )

เจ้าของบ้านพักสวยมาก อิอิ

#48 By ◆404found_ on 2010-04-01 09:49

ลืมบอกไปว่า จ.เลยสงบทุกอำเภอครับ (ความเจริญเข้าไปไม่ถึงนั่นเอง 55แม้ว่าจ.ข้างเคียงเค้าเจริญกันหมดก็ตาม) แต่ผมชอบแบบนี้นะ เวลากลับบ้านไปรู้สึกผ่อนคลายกว่าบ้านอื่นเมืองอื่น

#47 By cokeclub on 2010-04-01 02:07

จังหวัดบ้านผมอ่ะ แต่ผมอยู่ภูเรือครับ อิอิ

เชื่อมั้ยครับว่าเชียงคานแต่ก่อนไม่ค่อยเป็นเมืองท่องเที่ยวเท่าไหร่
แต่เมื่อผู้ว่าราชการซักคนนี่แหละมาเห็นบรรยากาศ ติดใจ เลยแนะนำให้ทำเป็นแหล่งท่องเที่ยวเลย

ตั้งแต่เป็นแหล่งท่องเที่ยวใหม่นี่ผมยังไม่ได้ไปเลยอ่ะ อยากไปมากๆๆๆๆๆๆๆๆๆ ตอนนี้ผมก็เรียนที่มช.เหมือนกันครับ อิอิHot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot!

#46 By cokeclub on 2010-04-01 02:05

รูปสวยมากครับ อยากไปมั้งจังbig smile big smile
อยากไป ,, ๆ

#44 By ช ม เ พ ลิ น * on 2010-04-01 00:36

น่าไปมากเลยอ่ะค่ะ ดูท่าทางสงบดีจัง
ปิดเทอมแล้วยังไม่ได้ไปไหนเล้ยย*นอกจากระยอง* open-mounthed smile Hot! Hot!

#43 By yooney มาเยือน~ on 2010-03-31 23:59

น่าไปๆconfused smile

#42 By อวดดี on 2010-03-31 23:12

cry cry

Hot! Hot!

#41 By Naamjai on 2010-03-31 22:50

เป็นสถานที่ที่น่าไปมากฮ่ะ

แต่ผมคงไปไม่ไ้ด้sad smile เด็กเิกิน

แจ่มครับHot! Hot! Hot!

#40 By RollingInMySoul on 2010-03-31 22:42

อยากกินซาเปาเจ้าดัง

#39 By rokjitjung on 2010-03-31 22:38

รักเชียงคานมานานแล้วค่ะ

#38 By friday on 2010-03-31 22:07

อยากไปๆๆๆๆ

#37 By LokMreDome on 2010-03-31 21:39

วันนี้ผมพึ่งคุยกะเพื่อน เรื่องอยากไปเชียงคาน เหอะๆ

น่าไปจริงๆด้วย Hot! Hot!

#36 By langwang on 2010-03-31 20:12

โหย..ยล้มซะถลอกปอกเปิกเลยนะคะ
คนสวยตัดหน้าเหรอคะ เจ้าของบ้านพักน่าร้าก..กsad smile question

#35 By Zuni on 2010-03-31 19:02

อยากกินซาลาเปา

#34 By [ANA]* on 2010-03-31 18:48

อ๊ากกกกกกกกกกกกกก
อยากไปมั่งอ่าคับ
(เห็นแล้ว ที่นั่นแดดไม่ร้อนเนอะ =w=)

#33 By ►Amily Zoil◄ on 2010-03-31 18:23

Hot! Hot! Hot! Hot! Hot!

อ่านไปอ่านมา แล้วคิดถึงบ้านมาก..

งี้ แหละค่ะ จังหวัดเลย
มันเป็นเมืองที่สงบมากๆๆๆ
แบบ ห้างไม่มี = = จริงๆนะ
แต่กำลังจะสร้้างเร็วๆนี้แหละ

#32 By KASAMA on 2010-03-31 17:50

ไปมาแล้ว

ชอบมากเหมือนกันค่ะ

แล้วก้อยากไปอีก

เหนรุปตอนนี้แล้วมีไรเปลี่ยนไปเยอะมากเลย อิอิ

#31 By *+~+LovE- Atmospheric+~+* on 2010-03-31 17:40

ขึ้นอันดับฮอตโพสด้วย

เจ้าตัวยังไม่มาตอบคำถามอีก

อยากไปมั่งอ่ะ แต่ไปคนเดียวคงไม่สนุกแน่ๆ

มีใครอยากไปกะคนแก่มั่งครับ ^^

#30 By บอมเบอร์แมน (202.28.27.3) on 2010-03-31 17:00

Hot! Hot! Hot! เป็นอีกเมืองหนึ่งที่น่าไปมาก ๆ ครับ ถ้ามีโอกาส จะแวะไปแน่นอน.....

#29 By ningkungz on 2010-03-31 16:49

ล ลืม.... Hot! Hot! Hot!

#28 By '===PDRY'MOOK===' on 2010-03-31 16:03

กำลังหวั่นๆว่า ถ้าเชียงคานเหิดฮิตมากขึ้น จะเป็นเหมือนปายรึปล่าว
ที่ตอนนี้กำลังจะแย่

#27 By wakami on 2010-03-31 16:02

บรรยากาศนอกกรุงนี่มันดีจริงๆเลยนะ พี่เหลียง

#26 By '===PDRY'MOOK===' on 2010-03-31 16:01

เอ....

ว่าแต่พี่เหลียงไปกับคัยอ่า

555++

เหงแล้วอยากไปบ้างจังเลยอ่า

Hot! Hot! Hot! Hot!

#25 By tHe AugusT on 2010-03-31 14:50